NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI GIẢ MẠO QUA CÔNG NGHỆ DEEPFAKE

10/10/2024

Deepfake là một loại công nghệ có thể mô phỏng khuôn mặt con người, cho phép người dùng có thể tạo ra những hình ảnh, đoạn video giả mạo gần giống với người thật. Nhiều người dùng mạng xã hội đã bị lừa tiền bởi đoạn video, cuộc gọi video hay đoạn hội thoại giả mạo người thân được tạo ra từ công nghệ này.

Việc Deepfake ngày càng phát triển cùng với việc thao tác video được tự động hóa sẽ tạo ra nhiều mối đe dọa đối với xã hội vì việc thao túng hình ảnh ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Đây sẽ là cơ hội cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi của mình một cách tinh vi hơn, đặc biệt là lừa đảo trong hoạt động ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Việc nhận diện các thủ đoạn lừa đảo qua công nghệ Deepfake trong hoạt động ngân hàng để đưa ra giải pháp phòng, tránh tốt nhất, hạn chế những rủi ro là điều rất quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo có thể xảy ra trong hoạt động ngân hàng bằng Deepfake:

  • Một là, sử dụng Deepfake để giả mạo giọng nói của nhân viên ngân hàng. Các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ tạo ra cuộc gọi giả mạo giọng nói của nhân viên ngân hàng. Qua sử dụng giọng nói giả mạo này, các đối tượng có thể dễ dàng lấy được thông tin cá nhân, mật khẩu hay mã OTP (One Time Password - mật khẩu dùng 1 lần). Vì các thông tin giả được tạo lập bởi AI có thể hoàn toàn bắt chước các giao thức bảo mật của các cơ quan quản lý hay có giọng nói, hành vi trùng khớp với đối tượng bị mạo danh.
  • Hai là, sử dụng Deepfake để giả mạo người thân, bạn bè của nạn nhân. Cụ thể, các đối tượng sẽ tìm cách xâm nhập và chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội như Zalo, Facebook của người dùng hoặc lập ra tài khoản giả mạo với thông tin giống như của chính chủ. Sau đó, các đối tượng sẽ sử dụng thân phận người thân, bạn bè để hỏi mượn tiền. Khi nạn nhân yêu cầu gọi video để xác minh thì các đối tượng sẽ sử dụng Deepfake để tạo ra những video có người giống như chính chủ để tạo lòng tin
  • Ba là, dùng Deepfake giả mạo người có quyền hạn, chức vụ trong các tổ chức, doanh nghiệp. Những người giữ các chức vụ quản lý cao cấp của các doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt là tổ chức tài chính đều có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công Deepfake. Các đối tượng sử dụng Deepfake tạo ra video giả mạo của cấp trên để yêu cầu nhân viên thực hiện các giao dịch tài chính nhạy cảm hoặc chia sẻ thông tin quan trọng.
  • Bốn là, dùng Deepfake lừa đảo lấy thông tin của nạn nhân để mở tài khoản ngân hàng và thực hiện hoạt động tại các tổ chức tín dụng khác. Tương tự như thủ đoạn ở trên, các đối tượng sử dụng Deepfake để làm các video giả mạo cán bộ cơ quan Nhà nước hoặc người quen của nạn nhân

Để có thể nhận diện và hạn chế những rủi ro phát sinh từ thủ đoạn lừa đảo do các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake tạo ra trong hoạt động ngân hàng, cần lưu ý một số nội dung sau: 

📌 Luôn xác minh danh tính bằng cách liên hệ trực tiếp với người đó. Nếu không xác minh được, đừng vội chia sẻ các thông tin cá nhân (CMND,CCCD, số thẻ tín dụng...)

📌 Đặt câu hỏi để tạo ra cuộc trò chuyện hai chiều, lưu ý nên đặt những câu hri mà chỉ bạn và người đó biết câu trả lời

📌 Tập trung vào giọng nói à các tín hiệu trên khuôn mặt, bao gồm nhịp điệu, tông màu, cử động môi, ánh sáng, bóng tối và bất kỳ chớp mắt không tự nhiên nào.

900x600.jpg

Hãy nâng cao cảnh giác để tránh xảy ra những mất mát về thông tin cá nhân. Nếu bạn gặp bất kỳ trường hợp nào giả mạo SHBFinance, xin hãy thông báo đến chúng tôi ngay lập tức

icon apply loan
Đăng ký
vay
icon apply loan
Đăng ký
thẻ